Nghiên cứu sự ổn định của lò dọc vỉa tái sử dụng tại mỏ than Khe Chàm I
- Tác giả: Lê Quang Phục 1*, Thân Văn Duy 2
Cơ quan:
1 Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Hà Nội,Việt Nam
2 Viện Khoa học Công nghệ mỏ - Vinacomin, Hà Nội, Việt Nam
- *Tác giả liên hệ:This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
- Từ khóa: Áp lực mỏ, Biến dạng đường lò, Lò chuẩn bị, Trụ than, Vì chống “SVP”.
- Nhận bài: 24-06-2021
- Sửa xong: 26-09-2021
- Chấp nhận: 27-10-2021
- Ngày đăng: 01-12-2021
- Lĩnh vực: Mỏ
Tóm tắt:
Các sự cố biến dạng và phương pháp chống giữ, duy trì ổn định lò chuẩn bị luôn là những vấn đề quan trọng trong quá trình khai thác than và sản xuất an toàn, đặc biệt đối với các đường lò nằm trong điều kiện địa chất phức tạp. Để xác định nguyên nhân và hướng khắc phục các nhược điểm trong công tác chống giữ và duy trì ổn định lò chuẩn bị tái sử dụng, một nghiên cứu điển hình tại vỉa 11, mỏ than Khe Chàm I, đã được trình bày trong bài báo này. Ở đây, các vỉa than được khai thác với hệ thống cột dài và đường lò dọc vỉa tái sử dụng với chức năng vận tải và thông gió khi khai thác các dải liền kề. Trong giai đoạn tái sử dụng, giữa lò và không gian khai thác là trụ than rộng 20 m và đá vách cơ bản của vỉa thuộc loại khó sập đổ. Trên cơ sở kết quả khảo sát chi tiết tại hiện trường, các đặc điểm biến dạng của đường lò chuẩn bị và các dạng hư hỏng của vì chống đã được điều tra, kết quả nghiên cứu cho thấy có sự biến dạng nghiêm trọng và vì chống thép SVP không thể kiểm soát sự dịch chuyển của khối đá xung quanh và đảm bảo ổn định lò. Sự biến dạng và thu hẹp tiết diện của lò đã ảnh hưởng tiêu cực đến công tác vận tải và thông gió và an toàn lao động. Ngoài ra, công tác sửa chữa và gia cố lò được diễn ra thường xuyên, dẫn đến khối lượng công việc và chi phí sản xuất tăng 1,5-2 lần. Để hạn chế sự biến dạng lò chuẩn bị tái sử dụng, các hướng phát triển kết cấu chống giữ đã được khuyến nghị. Kết quả nghiên cứu của bài báo có thể cung cấp tài liệu tham khảo về hướng nghiên cứu ứng suất-biến dạng của các đường lò trong điều kiện địa chất tương tự.
Các bài báo khác