Các yếu tố quyết định đến năng lực số của người lao động Việt Nam

  • Cơ quan:

    1 Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Hà Nội, Việt Nam
    2 Trường Bồi dưỡng Cán bộ Ngân hàng, Hà Nội, Việt Nam

  • *Tác giả liên hệ:
    This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Nhận bài: 02-04-2023
  • Sửa xong: 26-07-2023
  • Chấp nhận: 20-08-2023
  • Ngày đăng: 31-08-2023
Trang: 79 - 88
Lượt xem: 1269
Lượt tải: 30
Yêu thích: , Số lượt: 0
Bạn yêu thích

Tóm tắt:

Nghiên cứu nhằm khám phá các yếu tố quyết định đến năng lực số cơ bản (digital literacy) của người lao động tại Việt Nam hiện nay. Phân tích yếu tố khám phá (EFA) được sử dụng cho các thông tin khảo sát thu được từ 699 người lao động đang làm việc tại một số tổ chức và doanh nghiệp trong nước cho thấy năm yếu tố tác động có ý nghĩa thống kê đến năng lực số gồm: 1. Khả năng cơ bản và nâng cao về kỹ thuật số nói chung và tài chính, ngân hàng số trong cuộc sống; 2. Học hỏi về công nghệ; lựa chọn công nghệ phù hợp; 3. Xử lý và quản lý thông tin về kinh tế số, tài chính ngân hàng số; 4. Giao tiếp và hợp tác về kinh tế số, tài chính ngân hàng số; 5. Pháp lý và đạo đức về công nghệ số. Kết quả phân tích ANOVA cho thấy: có sự khác biệt về năng lực số giữa nhóm có chuyên ngành IT ở bậc đại học với nhóm khác; Có sự khác nhau về năng lực số giữa cấp phòng với nhóm khác; Tuy nhiên, không phát hiện có sự khác biệt về năng lực số giữa nhóm giám đốc với nhân viên. Khuyến nghị chính sách được đưa ra là Việt Nam cần có chính sách tăng cường năng lực số cho người lao động Việt Nam gắn với chương trình chuyển đối số quốc gia. Đặc biệt tăng cường đào tạo cho đối tượng cấp lãnh đạo (giám đốc) nhằm cải thiện sự chấp nhận công nghệ mới, hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam.

Trích dẫn
Phạm Thị Nguyệt, Nguyễn Tiến Hưng, Lê Văn Hinh, Trần Thị Thu Thuý và Ngô Ánh Nguyệt, 2023. Các yếu tố quyết định đến năng lực số của người lao động Việt Nam, Tạp chí Khoa học kỹ thuật Mỏ - Địa chất, số 64, kỳ 4, tr. 79-88.
Tài liệu tham khảo

ĐCSVN. (2019). Nghị Quyết Số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Deursen, A. J. A. M., and Van Dijk, J. A. G. M. (2009). Improving digital skills for the use of online public information and services. Government Information Quarterly, 26, 333-340. doi:10. 1016/j.giq.2008.11.002

eLD. (2015). Digital Literacy 21st Century Competences for Our Age The Building Blocks of Digital Literacy From Enhancement to Transformation Retrieved from https:// education.gov.mt/en/elearning/Documents/Green%20Paper%20Digital%20Literacy%20v6.pdf

Hamilton, A. (2015). The Importance of Digital Literacy in the Knowledge Era (Doctor of Philosophy ), Deakin University,

Janssen, J., Stoyanov, S., Ferrari, A., Punie, Y., Pannekeet, K., and Sloep, P. (2013a). Experts' views on digital competence: Commonalities and differences. Computers and Education. doi:10.1016/j.compedu.2013.06.008

Janssen, J., Stoyanov, S., Ferrari, A., Punie, Y., Pannekeet, K., and Sloep, P. (2013b). Experts’ views on digital competence: commonalities and differences Computers and Education, 68, 473-481.

Jenkins, H. (2006). Convergence culture: Where old and new media collide. New York: New York University Press.

Jisc. (2014). Developing digital literacies. Retrieved from https://www.jisc.ac.uk/ guides/developing-digital-literacies

Kaba, A., and Ramaiah, C. K. (2020). Measuring Knowledge Acquisition and Knowledge Creation: A Review of the Literature (2020). Library Philosophy and Practice (e-journal). 4723.

Martin, A., and Grudziecki, J. (2006). DigEuLit: Concepts and Tools for Digital Literacy Development. Innovation in Teaching and Learning in Information and Computer Sciences, 5(4), 249-267,. doi:10.11120/ ital.2006.05040249

Medlock Paul, C., Spires, H., and Kerkhoff, S. (2017). Digital Literacy for the 21st Century. In (pp. 2235-2242).

MIC. (2020). Cẩm nang chuyển đổi số Retrieved from https://dx.mic.gov.vn

Murray, M., and Perez, J. (2014). Unraveling the Digital Literacy Paradox: How Higher Education Fails at the Fourth Literacy. Issues in Informing Science and Information Technology, 11. doi:10.28945/1982

Nguyen T. D., and Marquet, P. (2018). Digital literacy in response to the needs of the society: International models and pratical approaches in Vietnam.

Nguyen T. D., and Marquet, P. (2019). Năng lực công nghệ số của sinh viên đáp ứng nhu cầu xã hội: Nghiên cứu mô hình ứng dụng sơ khởi tại Việt Nam. 249, 24-38.

Pérez, J., and Murray, M. (2010). Generativity: The New Frontier for Information and Communication Technology Literacy. Interdisciplinary Journal of Information, Knowledge, and Management, 5. doi:10.28945 /1134.

PwC. (2021). Báo cáo mức độ sẵn sàng về kỹ năng số Việt Nam - Retrieved from

Santos, A., and Serpa, S. (2017). The Importance of Promoting Digital Literacy in Higher Education. International Journal of Social Science Studies, 5, 90. doi:10.11114 /ijsss. v5i6.2330

Thủ_tướng. (2020a). Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/1/2020 của Thủ tướng về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Thủ_tướng. (2020b). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ : Phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".

Thủ_tướng. (2021 ). Quyết định số 531/QĐ-TTg ngày 1/4/2021 phê vuyêt "Chiến lược phát triên khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hà Nội: Chính phủ

Thủ_tướng. (2023a). Quyết định 146/TTg Phê duyệt Đề án "Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Chính phủ

Thủ_tướng. (2023b). Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".

Tran, T., Ho, M.-T., Pham, T.-H., Nguyen, M.-H., Nguyen, K.-L. P., Vuong, T.-T., . . . Vuong, Q.-H. (2020). How Digital Natives Learn and Thrive in the Digital Age: Evidence from an Emerging Economy. Sustainability.

Vidosavljevic, M., and Vidosavljević, S. (2019). The importance of Teachers' Digital Literacy. 415-426.

Vinh, L. A., Quang, P. D., and Lan, D. D. (2020). UNESCO DKAP- Viet Nam Country Report. Retrieved from.

Vodă, A. I., Cautisanu, C., Grădinaru, C., Tănăsescu, C., and Moraes, G. H. S. M. d. (2023). Exploring Digital Literacy Skills in Social Sciences and Humanities Students. Sustainability, 14(2483). doi:10.3390/su14052483.

Các bài báo khác