Ứng dụng công nghệ khoan phụt vữa áp lực cao (jet - grouting) tại dự án Tuyến tàu điện ngầm số 1 TP. Hồ Chí Minh

  • Cơ quan:

    1 Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Hà Nội, Việt Nam
    2 Sở Giao thông vận tải, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
    3 Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC, Hà Nội, Việt Nam

  • *Tác giả liên hệ:
    This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Nhận bài: 05-12-2021
  • Sửa xong: 20-03-2022
  • Chấp nhận: 21-04-2022
  • Ngày đăng: 31-08-2022
Trang: 72 - 80
Lượt xem: 4565
Lượt tải: 2492
Yêu thích: 1.0, Số lượt: 249
Bạn yêu thích

Tóm tắt:

Tăng trưởng kinh tế nhanh và bùng nổ dân số tại các thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đến các vấn đề về tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường do khói bụi và tiếng ồn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống của người dân. Để giải quyết các vấn đề cấp bách về giao thông hiện nay, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang triển khai các dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm Metro nhằm giải quyết nhu cầu đi lại và các vấn đề tắc nghẽn giao thông trong thành phố. Các dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm Metro tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu được xây dựng trong điều kiện đất yếu nên cần thiết phải sử dụng các biện pháp xử lý nền đất yếu trong quá trình thi công nhằm đảm bảo quá trình khoan hầm được an toàn và hạn chế mọi rủi ro đối với các công trình lân cận. Công nghệ khoan phụt vữa áp lực cao (jet - grouting) được sử dụng tại dự án án tuyến tàu điện ngầm số 1 Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo ổn định trong quá trình khoan hầm và giữ an toàn cho các công trình quan trọng lân cận phía trên. Bài báo trình bày một số ứng dụng công nghệ khoan phụt vữa áp lực cao trong dự án tuyến tàu điện ngầm số 1 Thành phố Hồ Chí Minh tại các vị trí giếng khởi tạo và giếng tiếp nhận máy khoan hầm TBM cũng như là biện pháp bảo vệ công trình mang tính chất lịch sử quan trọng là Nhà hát lớn thành phố trong quá trình thi công hầm. Bằng phương pháp thu thập số liệu thiết kế và thi công, phân tích, so sánh các kết quả thí nghiệm và quan trắc thực địa, nghiên cứu trong bài báo cho thấy hiệu quả rất tốt của việc áp dụng công nghệ này khi ứng dụng trong thi công hầm với điều kiện đất yếu tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Các kết quả đạt được của bài báo là tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác thiết kế các dự án hầm metro sắp tới tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trích dẫn
Vũ Minh Ngạn, Nguyễn Chí Đạt và Nguyễn Văn Luyến, 2022. Ứng dụng công nghệ khoan phụt vữa áp lực cao (jet - grouting) tại dự án Tuyến tàu điện ngầm số 1 TP. Hồ Chí Minh, Tạp chí Khoa học kỹ thuật Mỏ - Địa chất, số 63, kỳ 4, tr. 72-80.
Tài liệu tham khảo

Croce, P., Flora, A. and Modoni, G., (2014). Jet - grouting: technology, design and control. CRC Press.

Kimura, T. and Mair, R., (1981). Centrifugal testing of model tunnels in soft clay. In Proceedings of the 10th international conference on soil mechanics and foundation engineering, pages 319 - 322. 

Lunardi, P., Focaracci, A., Giorgi, P. and Papacella, A., (1992). Tunnel face reinforcement in soft ground design and controls during excavation. In Proceedings of the International Conference Towards New Worlds in Tunnelling, volume 2, pages 897 - 908.

Mair, R. and Taylor, R., (1999) Theme lecture: Bored tunnelling in the urban environment. Fourteenth International Conference on Soil Mechanics and Foundation Engineering. Proceedings International Society for Soil Mechanics and Foundation Engineering. 2353 - 2385.

Moseley,M. P. and Kirsch, K., (2004). Ground improvement. CRC Press. 

Pelizza, S. and Peila, D., (1993). Soil and rock reinforcements in tunnelling. Tunnelling and Underground Space Technology, 8(3):357 - 372. 

Oteo, C. S., Arnaiz, M., Trabada, J., Melis, M. and Mendana, F., (2000). Experiences in the subsidence problems in Madrid Subway Extension. In Geotechnical aspects of underground construction on soft ground. 275 - 280.

Sola, P. R., Monroe, A. S., Martin, L., Blanco, M. A. and San Juan, R., (2003). Ground treatment for tunnel construction on the Madrid Metro. In Grouting and Ground Treatment. 1518 - 1533.

Vu, M. N., Broere, W. and Bosch, J., (2015). Effects of cover depth on ground movements induced by shallow tunnelling. Tunnelling and Underground Space Technology 50, 499 - 506.

Vu, M. N. and Le, Q. H., (2020). Large soil - cement column applications in Vietnam. In Geotechnics for Sustainable Infrastructure Development (555 - 562). Springer, Singapore.

Vũ Minh Ngạn , Nguyễn Văn Luyến, Đào Phúc Lâm, (2020). Các giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng của thi công hầm trong thành phố đến các công trình lân cận. Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất. Số 61, kỳ 6, trang 57 - 65.

Yahiro, T. and H. Yoshida, (1973). Induction grouting method utilizing high - speed water jet. Proceedings of the 8th ICSMFE, Moscow, Russia. 402 - 404.

Yahiro, T., H. Yoshida and K. Nishi, (1974). Soil improvement utilizing a high - speed waterjet and air jet. Proceedings of the 6th International Symposium on Water Jet Technology, Cambridge, United Kingdom, Paper J62, August 30 - 31. 397 - 428.

Yahiro, T., H. Yoshida and K. Nishi, (1975). The development and application of Japanese grouting system. Water Power Dam Construction 27. 55 - 69.

Yoshida, H., S. Jimbo and S. Uesawa, (1996). Development and practical applications of large diameter soil improvement method, In R. Yonekura and M. Shibazaki, eds., Proceedings of the Conference on Grouting and Deep Mixing, Tokyo, Japan: Balkema, May 14 - 17. 721 - 726.

Các bài báo khác