Nghiên cứu biện pháp gia cố đất đá thích hợp để giữ ổn định cho các đường lò trong khai thác hầm lò tại Quảng Ninh

  • Nguyễn Chí Thành Khoa Xây dựng, Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Hà Nội, Việt Nam
  • Nguyễn Văn Thành Viện Khoa học Công nghệ Mỏ - Vinacomin, Hà Nội, Việt Nam
  • Gospodarikov Alexandr Đại học Mỏ Saint Petersburg, Saint Petersburg, Cộng hoà Liên bang Nga
Từ khóa: Đường hầm, Gia cố, Khai thác, Ổn định, Phương pháp

Tóm tắt

Hiện nay, cùng với tốc độ phát triển của kinh tế và nhu cầu hoạt động, sinh sống rất lớn của Việt Nam, nhu cầu về năng lượng đang ngày trở thành vấn đề cấp thiết cần phải giải quyết. Trong các loại năng lượng, than là một trong những loại năng lượng chiếm giữ tỷ trọng lớn trong ngành năng lượng của nước ta. Do đó, việc phát triển các công nghệ khai thác để đẩy mạnh hiệu suất cũng như sản lượng của than là điều cần thiết phải thực hiện. Trong tổng sản lượng than khai thác hàng năm của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, sản lượng khai thác than hầm lò chiếm tỷ trọng lớn (60÷80%). Hiện nay, các đơn vị thiết kế và thi công đã áp dụng nhiều các biện pháp thi công khác nhau để chống giữ, tạo sự ổn định cho các đường lò khai thác của khu vực Quảng Ninh. Tuy nhiên, một số các đường lò vẫn xảy ra hiện tượng mất ổn định, biến dạng quá mức cho phép và làm ảnh hưởng đến việc khai thác. Bài báo này trình bày nội dung một số phương pháp gia cố thích hợp khối đất đá xung quanh các đường lò thuộc khu vực Quảng Ninh. Bài báo cũng ứng dụng các cơ sở lý thuyết để xác định biện pháp gia cố thích hợp cho một đường lò cụ thể đang xây dựng trong khu vực Khe Chàm I của Công ty than Hạ Long thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Tài liệu tham khảo

Đặng, T.T., & Đặng, V.Q., (2018), Gia cố đất đá và thi công công trình ngầm trong điều kiện đặc biệt. Nhà xuất bản Xây Dựng, Hà Nội, 82 trang.

Đông, P.D., (2001). Lý luận chống giữ vòng lở rời đất đá xung quanh đường lò và kỹ thuật ứng dụng. Nhà Xuất bản Công nghiệp than Trung Quốc, Trung Quốc, 92 trang.

Đinh, V.C., (2022). Nghiên cứu áp dụng các giải pháp kỹ thuật và công nghệ nhằm chống giữ duy trì ổn định đường lò trong quá trình khai thác ở các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh. Đề tài cấp nhà nước, Viện KHCN Mỏ-Vinacomin, Hà Nội.

Nguyễn, D.G., (2014). Nghiên cứu, đề xuất kết cấu chống tạm hợp lý khi thi công đường hầm ô tô Nam Cường trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Luận văn Thạc sỹ, Hà Nội, 119 trang.

Phí, V.L., (2019). Nghiên cứu lập phương án thi công gia cường chống xén và lựa chọn kết cấu chống phù hợp cho phạm vi đường lò bị nén lún, mất ổn định tại khu Khe Chàm I và thiết kế áp dụng cho một điều kiện cụ thể. Đề tài cấp Bộ, Viện KHCN Mỏ- Vinacomin, Hà Nội.

Nguyễn, V.T., (2022). Nghiên cứu lựa chọn công nghệ chống giữ thích hợp để giữ ổn định cho các đường lò nằm ở mức sâu trong quá trình khai thác tại các mỏ than hầm lò khu vực Quảng Ninh. Luận văn Thạc sỹ, Đại học Mỏ - Địa chất. Hà Nội, 113 trang.

Võ, T.H., (2017). Thiết kế quy hoạch, cấu tạo công trình ngầm. Nhà xuất bản Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Hà Nội, 130 trang.

Phát hành ngày
2022-10-31
Chuyên mục
Bài báo